Trên QL 1A đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai) đang tồn tại 2 vòng xuyến ở ngã tư Vũng Tàu và Tam Hiệp, đều có đặc điểm chung là bán kính rất to và luôn phức tạp về ATGT, TNGT, ùn tắc cũng thường xuyên xảy ra.

Điểm giao cắt phức tạp

Các vòng xuyến này đều có điểm chung rất hoành tráng về kích cỡ, thế nhưng tình hình TTATGT rất phức tạp, TNGT có dấu hiệu gia tăng. Ghi nhận vào giờ cao điểm sáng tại vòng xuyến Tam Hiệp, nằm cách vòng xuyến ngã tư Vũng Tàu khoảng 5km về hướng Bắc, tại đây là điểm giao nhau giữa các tuyến QL1A – Bùi Văn Hòa (ra QL 51) – Phạm Văn Thuận (vào trung tâm TP Biên Hòa) nên tình trạng giao thông cực kỳ phức tạp, TNGT thường xuyên xảy ra.


Điển hình một số vụ TNGT xảy ra gần đây tại vòng xuyến này như: Vào lúc 7h30’, ngày 20/11 đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe tảixe máy, làm một thanh niên tử vong sau khi nhập viện cấp cứu. Vào thời gian trên, anh Phạm Văn Tưởng (24 tuổi, TP.Biên Hòa) điều khiển xe máy mang BKS 18H1-1733 đi vào khu vực vòng xuyến Tam Hiệp hướng từ phường Long Bình vào nội ô TP.Biên Hòa thì xảy ra va chạm với xe tải đi hướng từ TP.HCM về Lâm Đồng. Vụ va chạm đã làm xe máy ngã xuống đường, do chấn thương nặng nên sau khi đưa vào bệnh viện cấp cứu, anh Tưởng đã tử vong.

Trước đó, cũng tại vòng xuyến này là vụ tai nạn thương tâm xảy ra lúc 16h30’ ngày 6/8 khiến một phụ nữ mang thai chết tại chỗ. Vào thời gian trên, chị Dương Thị Thúy Hằng điều khiển xe máy lưu thông trên QL1A. Khi vừa vào vòng xuyến Tam Hiệp, chuẩn bị rẽ trái về hướng KCN Biên Hòa 2, chị Hằng bị xe container do lái xe Nguyễn Hữu Danh (SN 1981, quê Long An) lưu thông cùng chiều phía sau tông vào khiến chị Hằng đang mang thai 7 tháng văng ra đường chết tại chỗ… Đây chỉ là ví dụ trong rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại vòng xuyến này trong thời gian gần đây.

Có nên thu nhỏ các vòng xuyến?

Tình hình TTATGT cũng phức tạp tại các vòng xuyến ngã tư Vũng Tàu. Mật độ xe container, ôtô, xe máy… lưu lượng người tham gia giao thông tại khu vực này rất cao nên cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc, TNGT. Tại đây cũng là giao cắt giữa QL 51 và Xa lộ Hà Nội, hai con đường này là tuyến huyết mạch nối TP.HCM đi Vũng Tàu và đi các tỉnh phía Bắc.

Cũng tại khu vực này do đường dẫn lên cầu Đồng Nai mới chưa hoàn thành cũng ảnh hưởng đến lưu thông của ô tô, xe máy, người đi bộ. Hơn nữa khu vực này lại có KCN Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2, vào giờ cao điểm hàng ngàn công nhân ùa ra đường một lúc nên cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc. Anh Phạm Văn Dương, một tài xế xe ôm tại ngã tư này cho biết, lượng phương tiện quá đông nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm xảy ra liên tục.

Và nhiều người dân khu vực này cũng cho biết một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra là do vòng xuyến này quá rộng nên việc thoát xe bị ảnh hưởng… Vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, chuyện ùn tắc giao thông cũng thường xuyên xảy ra. Có ý kiến cho rằng, do các vòng xuyến quá lớn, xe lưu thông chậm, khó thoát nhanh, vì vậy khả năng xung đột giao thông trong khu vực rất cao, đã gây ùn tắc và dễ xảy ra TNGT. Thiết nghĩ các ban ngành hữu quan cần sớm có phương án điều tiết giao thông hoặc “gọt” bớt các vòng xuyến để các luồng xe lưu thông qua đây được nhanh hơn, giảm ùn tắc và TNGT.
theo: giaothongvantai